เงินเดือนหมดไว๊ไว ทำไงดีน้าาา

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5792
หางาน,สมัครงาน,งาน,เงินเดือนหมดไว๊ไว ทำไงดีน้าาา

มนุษย์เงินเดือนหลายคนน่าจะเคยประสบปัญหาเวลาได้เงินเดือนมาแต่ละเดือน ทำงานก็หนัก แต่เงินที่ได้ใช้ยังไง๊ ยังไง ก็ไม่พอถึงสิ้นเดือนสักที ไม่ว่าจะรัดเข็มขัดแน่นแค่ไหนก็หมดไวอยู่ดี สาเหตุที่หลายคนคิดถึงหลักๆ ก็คงจะเป็นการลืมตัวกับการใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น กินข้าวนอกบ้าน งานเลี้ยงสังสรรค์ การเสริมสวยหล่อ ซื้อของตามกระแสนิยม ไปจนถึงซื้อเสื้อผ้า แม้แต่ละอย่างจะดูราคาไม่แพงมากนัก แต่เมื่อรวมกันหลายๆอย่างเข้าก็จะเป็นรายจ่ายที่เพิ่มได้โดยไม่รู้ตัว วันนี้ JOBBKK.COM จึงนำแนวคิดการใช้เงินให้พอ ถึงสิ้นเดือนมาแนะนำกันค่ะ

1. คำนวณค่าใช้จ่ายประจำเดือน
เริ่มจากให้คุณนำเงินเดือนที่ได้ในแต่ละเดือนตั้ง ลบด้วยผลรวมในลิสต์รายการค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่คุณรู้ว่าต้องมีแน่นอน เช่น ค่าผ่อนบ้าน/รถ ค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟ หรือ หนี้สินต่างๆ ฯลฯ ผลลัพธ์ที่ได้จะแสดงให้คุณรู้ว่าจำนวนเงินเหลือที่คุณสามารถนำมาใช้จ่ายได้ทั้งเดือนว่ามีเท่าไหร่

2. กินอยู่ให้สมเงินเดือนที่ได้
ค่าที่พักควรอยู่ในอัตราไม่เกิน 1 ใน 3 ของเงินเดือน เช่น มีเงินเดือน 15000 บาท ที่พักควรมีค่าเช่าไม่เกิน 5000 บาท ส่วนการกินและการดำรงชีวิตประจำวัน สามารถคำนวณได้ง่ายๆ เพียงนำเงินที่เหลือจากการหักค่าใช้จ่ายประจำเดือน หารด้วย 30 จะเป็นเงินที่คุณสามารถกิน ใช้ เดินทาง ต่อหนึ่งวัน เท่านี้คุณก็สามารถกำหนดเงินที่จะใช้ต่อวันได้แล้วค่ะ

3. อย่าเสี่ยงโชคแบบยั้งคิด
เชื่อว่ามีหลายคนที่เฝ้ารอวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน เพราะลงทุนซื้อเลขเด็ดเอาไว้เยอะ ไม่ว่าจะเป็น ลอตเตอรี่ บน ล่าง โต๊ด เต็ง ฯลฯ ซึ่งการเสี่ยงโชคนี้คงห้ามกันได้ยาก นานาจิตตัง แต่ถ้าเราเล่นอย่างรู้ตัว ยับยั้งชั่งใจได้ ไม่ทุ่มเงินไปจนเกินตัว หรือจะใช้วิธีการกำหนดเงินค่าเสียงโชคไว้เลยก็ได้ว่าเดือนนึงคุณจะใช้เงินเล่นเท่าไหร่ เช่น กำหนดไว้ว่าจะมีงบเล่นเดือนละห้ามเกิน 200 บาท คุณก็จะสามารถจัดสรรได้ว่าจะซื้อยังไงและซื้อเท่าไหร่ให้อยู่ในงบนี้

4. ทำบุญ ทำทานเอาหน้า
การทำบุญไม่ควรทำแข่งกัน ไม่ใช่ว่าคนนั้นทำบุญเท่านี้ คุณต้องทำให้มากกว่า เพื่อจะได้หน้าหรือมีคนชื่นชมว่าคุณรวยกว่า ใจป้ำ ใจป๋ากว่า เพราะไม่งั้นแทนที่จะได้บุญ คุณอาจจะได้ความทุกข์กลับมาแทน เนื่องจากเงินหมด เพราะฉะนั้นการทำบุญควรทำเท่าที่กำลังเงินเรามี มีมากให้มาก มีน้อยให้น้อย หรือทำด้วยกำลังกาย กำลังใจแทนก็ได้ เพราะจะทำให้คุณสุขกายสบายใจอย่างแท้จริง

5. ลด ละ การตกเป็นทาสโซเซียล
สังคมโซเซียลในปัจจุบันนี้มีการแชร์เรื่องราวบอกต่อกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ที่กิน ที่เที่ยว สินค้าหรือเมนูใหม่ๆ ทำให้เกิดกระแสการทำตามหรือการเลียนแบบกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เงินคุณหายไปโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นคุณควรใช้โซเซียลอย่างรู้วิธี ไม่ควรตามกระแสมากนัก คิดก่อนใช้ คิดก่อนทำตาม ถ้าทำใจไม่ได้ก็ลองใช้วิธีไม่ดู ไม่มอง ไม่อ่าน เกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆที่จะสามารถชักจูง ดึงดูดให้คุณทำตามได้

6. คบเพื่อนดี
การเลือกคบเพื่อนก็เป็นสาเหตุสำคัญของการล่อยหรอของเงินในกระเป๋า เพราะหากคบเพื่อนที่กินแพง เที่ยวเก่ง ใช้ของหรู ก็จะทำให้คุณต้องใช้เงินเยอะเพื่อที่จะเข้าไปร่วมกลุ่มหรือแก๊งกับเพื่อนแบบนี้ แต่ถ้าคบเพื่อนที่รู้จักกิน เที่ยว ใช้จ่าย อย่างพอมีพอกิน ใช้เท่าที่มี หรือมีไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตเช่นเดียวกับคุณ ก็จะสามารถช่วยกันเตือนหรือแนะนำเรื่องการใช้เงินให้แก่กันและกันได้

7. ถามตัวเองทุกครั้งก่อนซื้อว่าสิ่งนั้น “จำเป็นสำหรับชีวิตเราหรือเปล่า?”
สินค้าออกวางขายใหม่ เทรนด์นำแฟชั่น ถามว่าทุกคนอยากได้ไหม เชื่อว่าต้องมีเสียงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากได้ แต่เราควรถามตัวเองก่อนทุกครั้งว่า ของที่จะซื้อจำเป็นไหม? ใช้ทำอะไร? สมควรซื้อไหม? รอได้ไหม? ถ้าตอบคำถามพวกนี้ได้ คุณก็จะได้คำตอบเองว่าคุณควรซื้อของสิ่งนั้นไหม

 

แนวคิดที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงแนวคิดที่อาจช่วยให้คุณมีเงินใช้ถึงสิ้นเดือน ไม่ต้องรู้สึกว่า “สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ”  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณ เพราะแต่ละคนก็มีฐานเงินเดือน ค่าใช้จ่ายและฐานะที่แตกต่างกัน บทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่ที่คุณ และขอสนับสนุนให้หนุ่มสาวออฟฟิศ คนทำงานรุ่นใหม่ใส่ใจเรื่องการใช้เงินมากขึ้น อย่าลืมว่าการหาเงินเป็นเรื่องสำคัญ แต่การรู้จักใช้เงินนั้นสำคัญยิ่ง...

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top